Bạn đang ở đây

Khi một người hỏi, hai người xấu hổ

Trên các diễn đàn mạng, nhiều vị phụ huynh đã chia sẻ sự bối rối khi đứa con mới 3-4 tuổi đã hỏi họ: “Vì sao một người khỏe lại hai người vui?”. Với việc quảng cáo các loại thuốc "tế nhị" tràn lan trên TV như hiện nay, một phần những từ ngữ đầu tiên trẻ tiếp nhận có thể sẽ là: “mãn dục”, “sinh lực”, “ham muốn”, “que thử thai”, “kinh nguyệt”, “khí hư”…
Quảng cáo Adam Nhất Nhất ngay trước chương trình Thời sự 19h. Ảnh chụp từ clip.

Trong khi đó, một nghiên cứu khác của Hiệp Hội Tâm lý Hoa Kỳ năm 2004 về tác động của quảng cáo tới trẻ em đưa ra thực trạng, chỉ sau một lần xem quảng cáo, trẻ có thể nhớ được nội dung. Như vậy, với hiện trạng quảng cáo như hiện nay, một phần số từ ngữ đầu tiên trẻ tiếp nhận có thể sẽ là: “mãn dục”, “sinh lực”, “ham muốn”, “que thử thai”, “kinh nguyệt”, “khí hư”…

Có vi phạm thuần phong mỹ tục?
Đó là câu hỏi của thành viên trên một diễn đàn mạng khi quảng cáo thuốc với những hình ảnh ốm yếu, bệnh tật, những shot hình nhạy cảm đang độc chiếm giờ “ăn cơm”(từ 19h -20h). Thành viên này diễn giải, truyền thống của người Việt là sum họp cùng ăn bữa tối và cùng tham gia chung một hoạt động (thông thường là xem chương trình thời sự của VTV).

Theo Khoản 2, Điều 5 của Pháp lệnh Quảng cáo năm 2011 thì đó là quảng cáo bị cấm vì “trái với thuần phong mỹ tục. Chưa kể, người Á Đông vốn kín đáo không phù hợp với những quảng cáo về Tố Nữ Nhất Nhất hay que thử thai.

Lý luận trên chắc hẳn chưa thuyết phục được những nhà hành pháp mạnh tay chấn chỉnh quảng cáo “giờ vàng” nhưng cũng đã nêu lên một khía cạnh nhiều người đồng tình: Thật khó nuốt trôi miếng cơm khi phải nghe TV lải nhải về đau chân, đau khớp, khí hư, mãn dục….!

Trong Nghị trường Quốc hội, khi bàn về dự thảo Luật Quảng cáo (sẽ thay thế cho Pháp lệnh Quảng cáo năm 2001), ĐB Nguyễn Văn Cảnh, đoàn Bình Định đề xuất bổ sung thêm các điều khoản "bảo vệ trẻ em dưới 18 tuổi" để tránh bị tác động bởi các clip, hình ảnh quảng cáo nhạy cảm, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, sự phát triển bình thường của trẻ.

Ở các nước, để thực hiện điều này, về phía quản lý, người ta quy định khung giờ phát sóng với quảng cáo. Về mặt chuyên môn, những nhà quảng cáo thiết kế những clip không trực diện, ít lời thoại hay thuyết minh (không thu hút trẻ về mặt thính giác và phụ huynh có thể nhanh chóng tắt TV nếu thấy đoạn quảng cáo không phù hợp).

Trông người ngẫm ta, rằng biện pháp duy nhất để đối phó với quảng cáo truyền hình nhạy cảm hiện nay là “để TV ngoài tầm mắt của trẻ em”, và luôn sẵn sàng đáp án “trong sáng nhất” giải thích cho các bé về “một người khỏe, hai người vui” hay những câu hỏi tương tự.
 
Theo Phunutoday
people like INLOOK.VN fanpage