Bạn đang ở đây

Yêu ở tuổi 90 bị con... "cấm" cưới

Không chỉ ở xã Phú Phụng, mà cả huyện Chợ Lách tỉnh Bến Tre mấy ngày xôn xao bởi câu chuyện hai cụ già đã hơn 90 tuổi đăng ký kết hôn với nhau. Sự việc dù không vi phạm pháp luật, nhưng đã bị con cái trong gia đình hai bên ngăn cản quyết liệt…
Cụ Vinh ở vậy 40 năm nuôi con cái trưởng thành, đến cái tuổi gần đất xa trời mới
dám nghĩ đến niềm vui lúc tuổi già. (Ảnh: VnE)

Những người cùng đi nhà thờ hàng tuần với hai cụ kể lại: Cách đây khoảng 2 năm, khi vợ của cụ Mười Út (tên thật là Hà Văn Tới) qua đời, cụ rất buồn. Cụ càng chăm đi nhà thờ để tìm sự an bình, thanh thản. Người bạn già tên Bùi Thị Vinh đã thông cảm nỗi buồn của cụ Mười Út, nên thường xuyên an ủi, động viên.

Đứng bên nhau trong đêm Noel, lời “Bài Thánh ca buồn” vang lên đều đặn -  Noel năm nào chúng mình có nhau/... Giọt môi hôn dưới tháp chuông ngân/ Cùng nhau quỳ dưới tượng Chúa cao sang/ Xin cho đôi mình suốt đời có nhau...

Hai cụ gắn bó với nhau từ đó. Ai cũng nghĩ tình cảm giữa họ là tình bạn già vô tư như bao người khác. Nhưng thật bất ngờ, khoảng giữa tháng 3/2012, cụ Mười Út khệ nệ mang sính lễ đến nhà thờ Phú Phụng nhờ cha xứ đứng ra tác hợp cho ông và bà Vinh nên duyên vợ chồng.

Nỗi niềm tuổi già
Khi chúng tôi tìm đến nhà của cụ Vinh, dù cửa trước nhà vẫn mở, nhưng cổng rào đã khóa kín. Chúng tôi gọi mãi, nhưng không thấy ai trả lời. Một người dân sống gần đó cho biết: Từ sớm đã thấy cụ Vinh đi ra ngoài đến giờ chưa thấy về. Mà nếu cụ có nhà thì cũng không dám ra mở cửa tiếp khách vì con gái của cụ cấm cụ tiếp xúc với bất kỳ ai bên ngoài.
Ngôi nhà cụ Vinh đang sống cô độc một mình.

Theo bà con nơi đây, chồng của cụ Vinh đã mất hơn 40 năm. Trước đây, cụ là người chuyên đỡ đẻ, một dạng bà mụ miệt vườn, về sau đã có thời gian bà làm công việc nữ hộ sanh tại trạm y tế xã Phú Phụng, nên mọi người vẫn quen gọi cụ là bà Mụ Bảy.

Trong cả cuộc đời đỡ đẻ của bà, bà không chỉ giúp chào đời khỏe mạnh hàng ngàn đứa trẻ, mà bà còn đón nhận những đứa trẻ sơ sinh bị cha mẹ bỏ rơi, đem về cưu mang làm con nuôi. Đến nay, ngoài người con gái ruột tên Liên, cụ còn có 3 người con nuôi khác, tất cả đều có gia đình và sống riêng.

Hiện tại cụ Vinh chỉ sống một mình trong căn nhà đơn sơ nằm cặp dưới chân cầu Phú Phụng. Như bao gia đình khác trong xã Phú Phụng, gia đình cụ Mười Út cũng từng nhờ đến cụ Vinh để đỡ đẻ cho hai người con gái của ông Mười Út.

Vì ân tình đó, và vì cả hai gia đình đều theo đạo Thiên Chúa, ngày ngày gặp nhau ở nhà thờ nên họ thân thiết với nhau đã mấy chục năm qua. Sau khi vợ của cụ ông Mười Út qua đời khoảng 2 năm trước, đôi bạn già, kẻ chết chồng, người mất vợ sau thời gian gần gũi, họ rất thương nhau.

“Dạo trước thấy ông Mười Út còn chống gậy đi lụm khụm, nhưng mấy bữa nay ổng đi ra nhà thờ với dáng vẻ rất khỏe mạnh và không cần chống gậy”, một người hàng xóm của ông Mười Út kể. Tình yêu không chỉ làm đẹp cho tuổi mới lớn, mà nó như làm cho cả tuổi già như cũng trẻ lại đôi phần!

Con cái ngăn cấm dù không trái với pháp luật
Câu chuyện tình tuổi già ấy đã đi đến hồi kết là họ quyết định kết hôn với nhau để hủ hỉ qua những ngày tháng còn lại. Tuy nhiên, khi hai cụ đến nhà thờ Phú Phụng để nhờ cha xứ làm phép kết hôn thì con gái cụ Vinh đã đến ngăn cản quyết liệt và còn chửi bới ông Mười Út.

Phía con cháu của cụ bà cho rằng bên ông Mười Út chẳng thương yêu gì bà hết, ông cầu hôn bà  chẳng qua là có ý đồ về tài sản của bà. Còn phía bên gia đình cụ ông Mười Út cũng ra sức phản đối cuộc hôn nhân này bởi họ cho rằng bà Vinh là người đỡ đầu, là người ơn của gia đình, không nên để xảy ra điều gì tai tiếng.

Chuyện kết hôn ở lứa tuổi gần đất xa trời này chắc chắn sẽ bị lắm lời dị nghị, dèm pha.

Theo chính quyền xã Phú Phụng, trước đây, cụ Vinh được Nhà nước bồi thường đất đai từ dự án xây dựng cầu Phú Phụng với số tiên vài trăm triệu đồng.

Đến nay, cụ còn khoảng hơn trăm triệu đồng đang gửi tiết kiệm ở ngân hàng. Cụ cũng là người đứng tên sở hữu nhà cửa, đất đai, dù số đất đai này hiện do con gái ruột cụ Vinh quản lý.

Về phía gia đình ông Mười Út thì đang có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Hiện tại cuộc sống của ông phụ thuộc vào số tiền gửi về hàng tháng của một người con trai (tên Tuấn) đang sống ở Cần Thơ.

Có lẽ vì vậy mà cô con gái ruột của cụ Vinh đã ngăn cản hai người đến với nhau với lý do: bên ông Mười Út kết hôn với mẹ mình chỉ vì dòm ngó của cải.

Không chỉ ngăn cản, hiện tại, những người con của cụ Vinh và ông Mười Út còn cấm không cho hai cụ tiếp xúc với người ngoài, đặc biệt là cánh báo chí.

Khi chúng tôi ra về, một số người dân ở gần nhà cụ Vinh nhắc nhở: “Các chú về lẹ đi, lỡ con gái bả gặp được là tiêu đó!”. Họ cho biết, con gái của cụ Vinh rất dữ, nếu nghe ai bàn chuyện hôn nhân của mẹ cô là cô sẵn sàng lớn tiếng, cấm người khác chen vô chuyện của gia đình cô.

Chúng tôi đi đến ấp Phụng Đức B để mong tìm gặp cụ Mười Út, nhưng nhà cụ cũng khóa chặt bên trong, chúng tôi gọi mãi mà không thấy ai trả lời.

Người dân xung quanh cho biết cụ đang ở trong nhà, nhưng vì con cái không muốn cha tiếp xúc với người ngoài trong thời gian này, nên suốt ngày cụ khóa cửa, ai kêu cũng không mở.

Một người hàng xóm nói: “Chỉ sáng chủ nhật cụ mới mở cửa đi lễ nhà thờ, nhưng luôn có con cháu đi theo, không cho ai hỏi chuyện cụ...”.
Chủ tịch UBND xã Phú Phụng - ông Nguyễn Văn Giang - cho biết, chính quyền xã đã xem xét vụ việc và thấy rằng việc cụ ông và cụ bà có ý định đăng kí kết hôn là chính đáng.

Xã sẽ chính thức mời 2 cụ tới gặp, nếu họ vẫn quyết tâm cưới nhau, thì xã sẽ cấp giấy chứng nhận đăng kí kết hôn. Ông Giang cũng cho rằng, việc ngăn cản của con cái cả hai bên là vi phạm pháp luật. Chính quyền xã sẽ làm việc và giải thích cho họ hiểu mà tôn trọng nguyện vọng chính đáng của cha mẹ mình.
Theo Phunutoday
people like INLOOK.VN fanpage