Bạn đang ở đây

VERSACE-PHONG CÁCH ĐAM MÊ

Gianni Versace là thương hiệu thời trang danh tiếng của Ý, thường được biết đến dưới cái tên ngắn gọn hơn là Versace, được thành lập bởi Gianni Versace vào năm 1978.

Lịch sử thương hiệu thời trang Versce
Vào giai đoạn giữa thế kỷ XX Versace là một dòng họ giàu có ở thành phố Reggio di Calabria của Ý và có một hiệu may nổi tiếng trong giới thượng lưu Ý. Giovanni Versace thể hiện năng khiếu trong lĩnh vực thời trang và làm việc trong cửa hiệu gia đình từ rất sớm.
Tháng 2/1972, Giovanni khi đó mới 26 tuổi rời hiệu may của gia đình và sau đó chuyển đến Milan, nơi sau này trở thành kinh đô thời trang của thế giới. Ông bắt đầu đưa ra một số bộ sưu tập cho Florentine Flowers. Trong cùng năm 1972, ông cộng tác với De Parisini của Santa Margherita, và bắt đầu nổi tiếng trong giới thời trang.
Năm 1976, Giovanni cùng với anh trai là Santo bước đầu xây dựng Versace. Giovanni đổi tên thành Gianni, và đầu năm 1978, anh em nhà Versace cùng với Claudio Luti chính thức thành lập hãng Gianni Versace, mở cửa hàng đầu tiên ở Via della Spiga tại Milan đồng thời cho ra mắt bộ sưu tập đầu tiên và ngay lập tức nhận được sự đánh giá rất cao.

Thời kỳ vàng son của Versace

Sau vài năm xây dựng thương hiệu và đưa ra những bộ sưu tập thử nghiệm, thập niên 80 là thời kỳ vàng son của Versace. Những bộ sưu tập của Versace hết sức đa dạng, từ chịu ảnh hưởng của thời kỳ Phục hưng đến những thiết kế mang phong cách punk rock. Versace trở thành thương hiệu hàng đầu trong nhiều lĩnh vực như trang phục, phụ kiện, nước hoa, … Versace cũng đi đầu trong việc gắn kim loại lên các sản phẩm thời trang, và nhờ đó tạo nên những diện mạo riêng.
Năm 1988, em gái của Santo và Gianni là Donatella gia nhập Versace với vị trí đầu tiên là phụ trách PR. Nhưng với Gianni, bà không chỉ là một cộng sự trong kinh doanh, mà là “nàng thơ và nhà phê bình” của ông, Donatella tiết lộ như thế trong một bài phỏng vấn với tạp chí Vogue. Gianni cũng từng nói em gái là cảm hứng sáng tạo của ông, và là người góp ý cho ông trong nhiều mẫu thiết kế.

 

Versace trở thành thương hiệu thời trang hàng đầu


Bước phát triển của Versace

Khi sự nghiệp của ba anh em nhà Versace đang phát triển rực rỡ thì Gianni bị ám sát vào tháng 7/1997 ngay tại biệt thự của mình ở Miami. Versace rơi vào khủng hoảng, anh em Santo và Donatella tạm ngưng mọi hoạt động kinh doanh và chuyển đến Caribean nghỉ ngơi vài tháng. Vào thời điểm đó, di chúc của Gianni được công bố. Ông để lại 30% gia tài cho anh trai Santo, 20% cho Donatella và 50% cho Allegra, con gái của Donatella, khi đó 11 tuổi. Như vậy, Donatella được xem là người thừa kế của tập đoàn Versace.
Sau đó, Santo và Donatella trở lại với giới thời trang, Santo giữ vị trí Giám đốc kinh doanh, còn Donatella trở thành Giám đốc sáng tạo của thương hiệu Gianni Versace. Một năm ba ngày sau cái chết của Gianni, Donatella Versace đã cho ra mắt bộ sưu tập đầu tiên của mình mang nhãn hiệu Versace Atelier tại khách sạn Ritz Paris. Bộ sưu tập ngay lập tức nhận được sự đánh giá cao của giới phê bình. Donatella nhanh chóng đưa Versace trở lại thời kỳ hoàng kim với những bộ sưu tập nhấn mạnh nét quyến rũ và sự cảm thụ sâu sắc.

 

Người kế thừa xuất sắc của Versace: Donatella Versace

 

Không ngừng chinh phục

Xuất thân là nhân viên PR, Donatella đã đẩy mạnh khâu quảng bá cho thương hiệu Versace. Bà là người đi đầu trong việc sử dụng hình ảnh của những ngôi sao nổi tiếng trên các phương tiện truyền thông để quảng cáo. Cường độ làm việc của Donatella cũng rất đáng kinh ngạc, bà thiết kế trung bình 12 bộ sưu tập mỗi năm, đó là chưa kể đến việc thiết kế trang phục cho các diễn viên, ca sĩ, người mẫu trong các sự kiện.
Versace có 81 cửa hàng hàng đầu trên toàn thế giới. Tại Bắc Mỹ, gồm có các cửa hàng Versace tại Atlanta, Bal Harbour, Beverly Hills, Dallas, Houston, Las Vegas, New York City, South Coast Plaza, Tysons Galleria và Vancouver, các cửa hàng khác ở Montreal, San Francisco, Boston, Orlando, Chicago, Chevy Chase, Philadelphia, … Ngoài ra còn có hơn 123 cửa hàng Versace trong các hệ thống cửa hàng thời trang như: Neiman Marcus, Bergdorf Goodman và Saks Fifth Avenue.
Hầu hết các cửa hàng Versace phân phối tập trung ở châu Âu và châu Á. Tại các thành phố như London, Paris, Hong Kong, Tel Aviv, Tokyo, … có đến vài cửa hàng của Versace. Tại Ý, các cửa hàng Versace nằm ở Capri, Milan, Porto Cervo, Reggio di Calabria, Roma, và Venice.


 

Đi đầu trong việc sử dụng hình ảnh của ngôi sao để quảng cáo
 

Tài năng của Donatella

Tập đoàn Versace dưới thời Donatella cũng mở rộng hoạt động không chỉ trong lĩnh vực thời trang. Donatella tham gia vào thiết kế nội thất, và sau đó Versace đã xây dựng khu nghỉ dưỡng cao cấp và sang trọng Palazzo Versace tại bờ biển Gold Coast của nước Úc và tiêu biểu hơn cả là khách sạn cao nhất thế giới Burj Al-Arab tại Dubai, UAE, trong mỗi căn phòng đắt tiền và xa xỉ của khách sạn này là những bộ sưu tập đồ nội thất và giường ngủ phong phú và sang trọng mang nhãn hiệu Versace. Versace cũng là sự lựa chọn của các thương hiệu xe ô tô như Ford Mustang, Lamborghini hay Ferrari.

Thành công từ lĩnh vực này đến lĩnh vực khác của Donatella Versace khiến mọi người ngạc nhiên và thán phục tài năng của “người thừa kế”.
Hiện nay, Versace là một trong những thương hiệu hàng đầu thế giới với trị giá gần 2 tỷ USD, cung cấp nhiều dòng sản phẩm trang phục cho nam, nữ và trẻ em cùng hàng loạt các sản phẩm nước hoa, cà vạt, thắt lưng, túi xách và các loại phụ kiện khác như, giày dép, đồng hồ đeo tay, mỹ phẩm, kính đeo mắt, khăn tắm, khăn trải giường, đồ gia dụng và thậm chí là cả đồ sứ.
 

Thiết kế xe Lamborghini Murcielago LP640 của Versace
 

Theo Hervietnam
 

people like INLOOK.VN fanpage