Bạn đang ở đây

Tiền mất, tật mang khi sửa laptop

Dù chỉ cài phần mềm, thì máy bạn cũng đang có nguy cơ bị "luộc" trước các tay thợ chuyên nghiệp khi được khuyến mãi thêm dịch vụ kiểm tra máy miễn phí.

Hiện rất nhiều cửa hàng luôn tranh thủ đánh tráo thay đổi linh kiện của khách hàng khi họ mang máy đến sửa chữa dù là cài lại máy hay thay thế một thanh RAM. WiFi card, CPU và đầu đọc DVD/Bluray, RAM, ổ cứng, cáp màn hình, LCD… luôn trong tầm nhắm của thợ, nếu gặp khách hàng “gà” thì có thể laptop của bạn sẽ không còn gì sau khi sửa.

 

 

“Luộc” laptop: chuyện không mới nhưng tinh vi hơn.

Giá trị 2 thanh RAM 1GB giá chỉ bằng một nửa, thập chí thấp hơn nhiều so với 1 thanh RAM 2G có thông số cao hơn, cùng là màn hình LCD 14” nhưng lại có khá nhiều giá và có sự chênh lệch rất lớn, một ký RAM hư chỉ có 20-30 ngàn, một màn hình LCD lỗi chỉ có giá vài chục ngàn hay ổ cứng hỏng có giá từ 20-30 ngàn… Sự chênh lệch giá khá cao giữa các thương hiệu linh kiện cũng như giá khá rẻ của rác máy tính càng làm cho nhiều của hàng vì lợi nhuận đã bán rẻ uy tín của mình.

 

Cáp VGA xịn và cáp dỏm

Laptop luôn là sản phẩm dễ bị “luộc” nhất do hầu như các linh kiện đều có khả năng tháo lắp và thay thế như RAM, ổ cứng, CPU, ổ quang, chip, mainboard, màn hình… chỉ với một vài thao tác đơn giản là các thợ sửa chữa có thể biến một thanh ram 2G thành cây 1G thậm chí 521MB hay một thanh RAM hỏng. 

 

Tráo tem card wireless để lại vết dơ do chạm tay trực tiếp. Trên tem còn có chữ ký của khách

Thủ thuật phổ biến nhất của các tay thợ là yêu cầu khách hàng để máy lại kiểm tra. Sau đó bạn sẽ được báo một loạt các hư hỏng phải thay thế linh kiện mới hay các sửa chữa có giá khá cao. Dù bạn có đồng ý sửa hay không thì các linh kiện cũng đã bị thay thế. Ví dụ, nếu được báo lỗi RAM, lỗi mainboard, lỗi ổ cứng hay màn hình… nếu không đồng ý sửa thì khi nhận lại các linh kiện của bạn đã bị thay thế bằng các linh kiện lỗi hay chất lượng kém hơn.

 

Nhãn mác tráo qua RAM khác nên bị nhăn gấp.

Một số cửa hàng có thể tạo sự tin tưởng cho khách bằng cách yêu cầu khách ký tên lên các tem được dán trên trên các linh kiện như RAM, ổ cứng, mainboard… Nhưng chỉ với một chiếc máy sấy tóc, một con dao giấy mỏng và một ít băng keo lụa là có thể gỡ tem kèm chữ ký của bạn dán sang một linh kiện khác.

 

Một thợ đang biểu diễn kỹ năng lột tem.

Ngoài ra,  các cửa hàng vì lợi nhuận sẽ làm cho MTXT của bạn lỗi nặng hơn để tốn nhiều chi phí hơn để sửa, với các laptop đặc biệt và khó tìm linh kiện thì bạn không thể sử được ở đâu ngoài việc quay lại chính cửa hàng đã phá hỏng máy bạn để sửa.

 

Tâm lý chung của khách hàng khi nhận lại máy thì phần kiểm tra thấy tem không bị rách, phần tự trách mình không cẩn thận và cũng không đủ lí lẽ để cãi lại với cửa hàng nên đành phải cho qua.

 

Nếu thấy không thể qua mặt bạn thì một số thợ ác ý có thể phá hỏng máy của bạn để bắt sửa hay phá hỏng hoàn toàn. Thông dụng nhất là cố tình rạnh đứt các mạch trên mainboard, hay các chân chip, hay đảo nguồn các IC, cắt chân mạch hay làm chập nguồn, việc này có thể làm ngay trước mắt khách hàng chỉ với một mảnh chì nhỏ, một chiếc vít hay một lưỡi dao rọc giấy… luôn có sẵn trên bất kì nơi làm việc của thợ. Một số thợ tinh vi hơn thì sau khi phá máy, chỉ có họ mới sửa được do không ai biết lỗi từ đâu ngoài người phá, nên cuối cùng phải quay lại dù giá có đắt bao nhiêu.

 

Bo mạch chính của chip bị gỡ, đảo chiều.

Với các MTXT không lên nguồn, hay vô nước, không thể khởi động là miếng mồi béo bở nhất của các thợ.Với những máy như vậy, có thể khách hàng có thể bị thay thế hoàn toàn trừ vỏ máy bên ngoài.

 

Lời khuyên để tránh tiền mất tật mang.
Cẩn thận trong lúc bàn giao máy trước và sau khi sửa chữa bằng cách ghi chú rõ ràng cấu hình, tem, số series. Nhưng khi đã mang máy ra cửa hàng thì dù bạn cẩn thận bao nhiêu thì cũng khó phát hiện được các mánh khóe của các thợ ác ý. Quan trọng nhất là bạn không đủ kiên nhẫn để soi từng linh kiện của mình.

 

Luôn yêu cầu thợ mở máy kiểm tra trước mặt mình.

 

Do đó, bạn nên hạn chế mang máy ra các cửa hàng, có thể nhờ một người quen am hiểu để kiểm tra và xác định lỗi máy hay các linh kiện hư hỏng rồi mang linh kiện đó đi thay thế, sửa chữa. Nếu không có ai có thể giúp đỡ thì nên mang máy đến các TTBH chính hãng để kiểm tra.

 

Một số cửa hàng có nhận kiểm tra máy tính miễn phí để luột đồ của khách, đo đó cần cảnh giác với các dịch vụ trên. Nên chọn các cửa hàng kiểm tra máy ngay trước mặt khách hàng

Lưu ý là rất hiếm các trường hợp cùng lúc hư nhiều linh kiện cùng lúc như RAM, CPU, mainboard… do đó cần cảnh giác các chiêu “vẽ” để sửa chữa của thợ.

 

Với các MTXT bị vô nước, không lên nguồn thì phải rất thận trọng khi sửa chữa, đôi khi chỉ cần để khô là có thể hoạt động bình thường thì bạn phải tốn một khoảng phí khác cao để sửa. Do đó, trước khi mang máy đi kiểm tra, thì bạn  cần tham khảo trên mạng các cách khắc phục trước khi mang đi sửa chữa. Luôn ưu tiên các TTBH chính hãng hay các cửa hàng uy tín tốt nhất nên yêu cầu nhân viên kiểm tra máy trước mặt mình.

 

CA-AN

people like INLOOK.VN fanpage