Bạn đang ở đây

Kenzo-Người vẽ mùi hương

Người ta có nhiều cách để tự vẽ chân dung, và Kenzo đã chọn mùi hương. Trong thế giới hương thơm của người đàn ông tinh tế đến từ châu Á này, mỗi lọ nước hoa đều chứa đựng vô số góc đường, vô số con người mà ông đã đi qua, đã gặp gỡ trong đời. Đó là cuộc sống. Đó cũng chính là vóc dáng vĩ đại mà ông đã tự vẽ cho mình.

Những năm tháng vươn lên
Kenzo Takada sinh ngày 27/2/1939 ở Himeji, Nhật Bản, trong một gia đình có bảy người con. Học xong Trung học, Kenzo thi vào Đại học Kobe theo mong muốn của bố mẹ. Những tưởng con đường của chàng trai trẻ này như vậy là đã rõ ràng, thì Kenzo bỏ học trong sự thất vọng của gia đình. Không thể nói việc này là quá đột ngột vì thực sự, có một ước mơ cháy bỏng đã thôi thúc Kenzo từ những ngày rất trẻ: giấc mộng thời trang.
Do vậy, năm 1958, ngay khi Trường Cao đẳng về thời trang Bunka Gakuen ở Tokyo lần đầu tiên chấp nhận tuyển sinh viên nam, ông đã bất chấp sự phản đối và dọa cắt chi phí của bố mẹ, quyết định khăn gói lên Tokyo theo đuổi ước mơ của mình.

 

Đến Paris
Cuộc đời Kenzo là những cuộc dấn thân không mệt mỏi. Năm 1964, sau khi tốt nghiệp xuất sắc, Kenzo bán toàn bộ tài sản của mình để đến được Paris với vài france trong ví và không biết một câu tiếng Pháp.
Không thể tìm được những khúc vải đủ dài rộng, Kenzo xoay sở chỗ tiền ít ỏi của mình mua những mảnh vài thừa ở chợ, kết hợp với nhau thành mảnh vải đủ lớn để dựng mẫu. Bên cạnh việc sáng tạo những mẫu thiết kế, Kenzo còn chăm lui tới những địa điểm người trong nghề hay tụ tập, có mặt tại các show diễn, làm quen với báo chí, xây dựng mối quan hệ và nỗ lực bán những phác thảo của mình. Thành công đầu tiên đến với Kenzo khi ông bán được 5 phác thảo cho Louis Feraud. Suốt những năm 60 sau đó, Kenzo tiếp tục tích lũy những bộ sưu tập dựa vào đơn đặt hàng.

Biến ước mơ thành hiện thực
Năm 1970, cửa hàng đầu tiên của Kenzo mang cái tên chất chứa niềm tự hào Nhật Bản giữa lòng Paris: Jungle Jap (Rừng Nhật Bản). Cũng trong năm này, Kenzo có được show diễn đầu tiên ở Vivienne Gallery. Thiết kế đậm chất phương Đông với màu sắc táo bạo, rực rỡ của Kenzo đã nhanh chóng mê hoặc làng thời trang. Một mẫu trang phục Kenzo đã xuất hiện trên trang bìa tạp chí Elle với nhận định Kenzo là một nhà thiết kế cách mạng thời trang.

 

Kenzo ở shop thời trang đầu tiên của mình vào năm 1970

Năm 1971, bộ sưu tập của Kenzo vượt biên giới, đến với các sàn diễn ở New York và trở về quê hương Tokyo. Chỉ một năm sau, Kenzo giành được giải thưởng của CLB Biên tập viên thời trang của Nhật Bản.

 

Một trong số những hình ảnh của Bộ sưu tập mới vào năm 1973

trên tạp chí Stern
 


Thành công ở kinh đô thời trang thế giới
Năm 1978 và 1979, Kenzo tiếp tục gây sửng sốt với rạp xiếc, diễn viên điều khiển thú tỏa sáng, trang phục trong suốt, và chính bản thân ông cưỡi trên lưng một chú voi trong show diễn thời trang có một không hai.
Năm 1983, Kenzo cho ra mắt dòng sản phẩm nam giới. Năm 1986, bộ sưu tập tiếp theo mang tên “80 ngày vòng quanh thế giới”. Có lẽ, thời trang, đối với ông, luôn là một chuyến chu du mạo hiểm và ông luôn lấy làm thích thú.

 

Bộ sưu tập Thu Đông 1982

 

Bộ sưu tập Xuân Hè 1983

 

Bộ sưu tập Thu Đông 1983

 

Bộ sưu tập Thu Đông 1985

 

Bộ sưu tập Thu Đông dành cho nam giới 1985


Trên đường chu du, ông hút lấy tinh hoa của mọi nền văn hóa mà ông đã đi qua, để rồi bùng nổ chúng trên những thước vải, trên từng đường cắt may và điểm nhấn nhá của bộ trang phục. Đến với Kenzo, mọi biên giới quốc gia đều trở nên mờ nhạt. Bạn có thể tìm thấy cùng lúc tinh thần tự do Mỹ, quân phục Trung Hoa, vải Batik Đông Á, váy châu Âu, áo len dệt Nhật Bản…


Câu chuyện mùi hương
Cuối cùng, Kenzo, người kết nối các nền văn hóa trong thế giới thời trang đầy màu sắc, đã tìm được cách để kể lại những chuyến phiêu lưu đời mình: mùi hương.
Nước hoa với Kenzo không đơn thuần chỉ là một làn hương với 3 nốt mùi: hương đầu, hương giữa, hương cuối, mà hơn thế, đó là sự hòa hợp mọi vẻ đẹp tự nhiên và triết lý sống.
Kenzo de Kenzo – 1988
Năm 1988, Kenzo de Kenzo ra đời, phả một làn hương phương Đông vừa lạ lẫm vừa quyến rũ vào mảnh đất châu Âu, người ta nhanh chóng bị Kenzo de Kenzo cuốn hút như loài bướm mê mải một bông hoa đẹp và ngát hương.
Kenzo Pour Homme – 1991
Câu chuyện khí phách về người quân tử phương Đông được Kenzo kể lại qua mùi hương nguyên thủy từ gỗ đựng trong vỏ chai mang hình dáng khỏe khoắn của tre. Tính nhất quán và sự nồng nàn của Kenzo pour homme đã khiến nó trở thành mùi hương kinh điển dành cho nam giới suốt một thập kỷ qua.

 



Parfum d’ete và L’eau par Kenzo
Parfum d’ete – 1992

“Chiếc lá” Parfum d’ete là hơi thở dịu ngọt của mùa hè quyện lẫn trong hương hoa nhài, hoa mẫu đơn, dạ lý hương, hoa sen, hoa loa kèn…


L’eau par Kenzo – 1998
Người đàn ông mạnh mẽ và tinh tế được Kenzo vẽ lại bằng mùi hương lấp lánh như mùa xuân. Lớp hương đầu tinh khiết từ yuzu (một loại chanh Nhật Bản), lớp hương giữa mát dịu của lá sen và lá bạc hà, và kết thúc êm ái trong lớp hương cuối của tiêu xanh và xạ hương phảng phất như mặt hồ gợn sóng.
Ngoài ra, còn có những câu chuyện mùi hương khác mang tên Kenzo như: Kenzo Air, Le Monde est beau, Kenzo Jungle Elephant (1996), Jungle pour Homme (1998), Kenzo Jungle Tiger (1998), L’Eau par Kenzo pour Homme (1999), Time of Peace (1999)… Nhưng câu chuyện đáng nhớ nhất hiện nay chính là Flower by Kenzo.

Flower by Kenzo và những cuộc phiêu lưu vẫn còn
Flower by Kenzo – 2000

Mê mị, quyến rũ, say đắm. Người ta có thể chìm đắm trong một chất gây nghiện như thế nào, thì sẽ mê mệt Flower by Kenzo như vậy. Với chiết xuất từ cây anh túc, loài hoa mỏng manh nhưng lại hết sức nguy hiểm nếu không biết điểm dừng, Kenzo đã kể lại một câu chuyện đáng để suy ngẫm về cái đẹp và ranh giới của nó.


Cuộc phiêu lưu vẫn còn
Năm 1993, Kenzo gia nhập Đế chế thời trang LVMH, tiến một bước rất dài đến với mái nhà của những thương hiệu thời trang cao cấp, đắt giá và xa xỉ nhất thế giới.
Năm 1999, Kenzo nghỉ hưu, trao quyền quản lý lại cho trợ lý của mình. Dù vậy, duyên nợ với cái đẹp vẫn đeo đuổi ông. Năm 2005, Kenzo chuyển sang thiết kế nội thất với nhãn hàng “Gokan Kobo” (tiếng Nhật nghĩa là Xưởng sản xuất của 5 giác quan).
Xem ra, cuộc phiêu lưu của Kenzo vẫn còn dài, dài lắm. Và chúng ta sẽ lại vui mừng ngắm nghía những sáng tạo tuyệt vời của ông.

 

people like INLOOK.VN fanpage