Bạn đang ở đây

Hấp dẫn với tính năng nhận diện giọng nói

Chỉ 2 tuần sau khi tính năng Siri xuất hiện trên iPhone, giới quan sát nhìn nhận việc sử dụng giọng nói để tương tác với thiết bị sẽ nhanh chóng trở thành đặc điểm không thể thiếu trên các sản phẩm di động.

>> Lí do khiến Siri đặt biệt
 

Với doanh số đạt kỷ lục, iPhone 4S hiện vẫn là điện thoại thu hút người dùng nhất. Ngoài chip lõi kép, camera 8megapixel và nhiều tính năng hấp dẫn khác của HĐH iOS 5. Một trong những tính năng hấp dẫn người dùng nhất chính là trợ lý ảo Siri.

Tuy vậy, nếu chú ý thì chương trình điều khiển bằng giọng nói đã xuất hiện từ lâu. Microsoft Voice Command được tích hợp trên HĐH Windows Mobile từ 3 năm trước, hiện phiên bản mới được tích hợp tren Windows Phone 7.5 có chức năng mở nhanh chác ứng dụng, soạn tin nhắn, điều khiển các chương trình bằng giọng nói của chính bạn.
 


"Chúng tôi tích hợp khả năng tìm kiếm giọng nói cho Android từ ba năm trước và bổ sung thêm công cụ Voice Actions (hiện chỉ hoạt động ở Mỹ) từ cách đây một năm", Mike Cohen, trưởng bộ phận phát triển công nghệ Voice của Google, cho hay. "Nhu cầu nhập liệu bằng giọng nói đang cao hơn bao giờ hết bởi điện thoại hiện nay không chỉ để gọi điện mà còn được dùng để truy cập Internet, tìm kiếm, dịch thuật hay làm bất cứ điều gì mà trước đây người ta thường làm trên desktop".
 

Tuy nhiên, một lãnh đạo khác của Google là Andy Rubin lại phủ nhận vai trò của Siri khi nói: "Tôi không tin smartphone sẽ trở thành trợ lý cho người sử dụng. Điện thoại là công cụ giao tiếp, bạn không cần nói chuyện với chiếc điện thoại. Bạn nên dùng nó để nói chuyện với ai đó khác bên ngoài".
 

Cohen từ chối bình luận về sự mâu thuẫn này mà chỉ nói. "Tôi không quan tâm điện thoại có được coi là trợ lý cá nhân hay không. Điều tôi quan tâm là hiểu được nhu cầu của người dùng và tìm ra cách tốt nhất để đáp ứng nhu cầu đó".

 

Chức năng cơ bản của Google Voice Actions và Apple Siri

Thoạt nhìn, Siri và Voice Actions khá giống nhau với những tính năng sau:

- Soạn và gửi tin nhắn, e-mail.
- Chỉ đường bằng giọng nói.
- Gọi một số điện thoại trong danh bạ.
- Mở bản đồ một địa điểm nào đó.
- Viết ghi chú.
- Mở bài hát.
- Mở trang web hoặc tìm kiếm thông tin.

Sự khác biệt giữa Siri so với Voice Actions

Trong khi Google Voice Actions và cả Microsoft Voice Command phải nhớ chính xác câu lệnh, thì Siri có sự thông minh mà chương trình của Google và Microsoft chưa thể làm được.

Điểm khác biệt của Siri với hai chương trình của Microsoft và Google chính là Siri có sự thông minh và khả năng học hỏi cao, trong khi hai chương trình còn lại chỉ đơn thuần là nhận lệnh với các cây lệnh được yêu cầu chính xác. Siri sử dụng ngôn ngữ tự nhiên nên với chương trình sẽ hiểu nội dung của một câu hỏi theo nhiều cách hỏi khác nhau bạn có thể hỏi "thời tiết hôm nay thế nào", "hôm nay có mưa không" thay cho các câu lệnh khô khan. Ngoài ra, Siri còn được trang bị trí thông minh nhân tạo (AI), nên có khả năng học hỏi khá cao, có thể nhận diện được người quan trọng với bạn như bố mẹ, vợ chồng, con cái để ưu tiên những người đó, Siri còn có khả năng phân tích dữ liệu giúp bạn, và đưa ra các gợi ý hữu ích. Tính cách vui nhộn chính là những gì mà Siri nổi bật hơn hẳng với hầu hết các chương trình nhận diện giọng nói hiện nay, dù tính năng này chỉ mang tính chất giải trí nhưng lại là điểm khác biệt và thu hút người dùng nhất.

 

Siri hiện vẫn trong giai đoạn beta, nên chắc chắn sẽ có phiên bản hoàn thiện trong tương lai không xa và chắc chắn Google và Microsoft sẽ phải nghiên cứu một trợ lý thân thiện hơn cho các sản phẩm của mình.

people like INLOOK.VN fanpage