Bạn đang ở đây

Tránh "hớ" khi du lịch nước ngoài

Tham quan, mua sắm ở các trung tâm thương mại hay cửa hàng khi đi du lịch du khách cần cẩn thận nếu không muốn "hớ".

>> Khi đi du lịch nhớ "boa"

>> Những chuyện nhớ đời trên hành trình "phượt"
 

Chương trình tour du lịch nước ngoài thường không thiếu "tiết mục" vào các cửa hàng mua sắm. Có tour còn "làm dày" đến mức cứ tham quan một điểm, sau đó khách phải vào cửa hàng mua sắm.
 


 

Cách đây không lâu, tôi đã "mục sở thị" một tấn kịch dàn dựng công phu trong tour tham quan Bắc Kinh, Trung Quốc. Trên đường dẫn khách đến Vạn lý trường thành, hướng dẫn viên địa phương khoe là có một doanh nhân gốc Việt thành công tại Trung Quốc, được các chính khách nước này tiếp đón nồng hậu. Ngay sau đó, xe đưa đoàn khách Việt Nam vào một cửa hàng trang sức vàng do doanh nhân này làm chủ.

Vị doanh nhân ăn mặc sang trọng, xuất hiện và thao thao bất tuyệt về tình đồng hương với các du khách. Sau đó, người này không quên khoát tay ra lệnh cho nhân viên bán hàng ưu đãi một khoản đáng kể cho những người mua. Choáng ngợp trước sự tiếp đãi, các nữ du khách không ngần ngại móc ví, cà thẻ để mua dây chuyền, lắc tay, nhẫn... đắt tiền. Khi xe về đến khách sạn, những người đã mua hàng mới nhận ra là dù đã được giảm giá đáng kể, họ vẫn mua hớ.

Một hướng dẫn viên nhiều kinh nghiệm dẫn khách đi tour nước ngoài chia sẻ, tại các cửa hàng ở Singapore, Malaysia, hay tại Hàn Quốc, Nhật, khách cần trả giá khoảng 10%; tại Thái Lan 20%, tại Trung Quốc có khi xuống 80% mới là giá thích hợp. Sở dĩ tour nước ngoài trọn gói Thái Lan, Singapore - Malaysia, Trung Quốc... thường chỉ mắc hơn giá vé máy bay một chút là do các hệ thống cửa hàng, nhà xe... tham gia trợ giá.

Do vậy, các cửa hàng mà công ty đưa khách đều đương nhiên có giá cao. Thêm một tiết lộ "động trời" khác: Để được giao dẫn khách, hướng dẫn viên địa phương có khi phải chi lại cho công ty du lịch cung cấp dịch vụ land tour (khách sạn, xe, vé tại các điểm tham quan) từ 5–20 USD/đầu khách. Tất nhiên, các hướng dẫn viên sẽ "tìm cách kinh doanh trên du khách" để lấy lại khoản này.



 

Trong nghề, ông Nhan Hạnh Nhơn, giám đốc điều hành công ty OSC First Holidays, cho biết: "Lời khuyên cho du khách là chỉ nên mua những sản phẩm mà mình thật sự thấy cần thiết, chứ không phải do bị tác động. Ngoài ra, du khách nên cảnh giác với những tour trọn gói được bán với giá rẻ bất ngờ, chênh lệch hẳn so với mặt bằng giá tour của các công ty lữ hành".


Ben Ngô

people like INLOOK.VN fanpage