Bạn đang ở đây

Giữ sức cho một chuyến đi

Cuối năm là dịp bạn có những chuyến du lịch ngắn ngày. Làm thế nào để không lo lắng vì chuyến đi sẽ phải dừng lại nếu bạn không khoẻ hoặc bị ốm. Bài viết của Rick Steves – người chuyên viết sách hướng dẫn du lịch châu Âu và là chủ của các show truyền hình về đề tài du lịch, có thể cho bạn những kinh nghiệm.
>> Du lịch cùng trẻ thật khỏe

Đừng lo là chuyến đi của bạn phải dừng lại vì bạn bị ốm

Đó là ngày cuối cùng của tôi ở Athens sau vài tuần sản xuất hai show truyền hình thú vị về Hy Lạp. Não của tôi như thể đã được chiên. Tôi lo là mình đã bị cảm lạnh, và tôi cảm thấy bị ốm là cách của Chúa bảo tôi là phải làm việc chậm lại. Thay vì kế hoạch là thực hiện một cảnh quay, tôi ngừng việc lại và dành ngày hôm đó thơ thẩn ở hồ bơi trên tầng thượng của khách sạn. Rất may, điều đó đã có tác dụng. Ngày hôm sau, tôi cảm thấy như đã được nạp lại năng lượng.

Sau 30 năm đi du lịch, tôi đã xác định được những gì tôi cần làm để giữ sức khỏe khi đi du lịch. Đối với tôi, khi còn ở nhà phải khỏe mạnh. Cảm giác ớn lạnh vào đầu chuyến đi là điều thường xảy ra cho đến khi tôi học được mẹo này: Hãy lập kế hoạch như thể bạn sẽ đi hai ngày trước khi bạn thực sự đi. 48 giờ trước khi đi này rất quan trọng (ngoài lịch trình làm việc bình thường của bạn), ngay cả khi điều này có vẻ điên rồ. Bạn sẽ bay - nghỉ ngơi - và 100% khả năng các giác quan của bạn sẽ phản ứng theo.

Bất kỳ ai bay qua các vùng thời gian đều cảm thấy mệt mỏi, khó chịu vì một chuyến đi dài. Đơn giản là bạn chỉ cần vặn đồng hồ từ sáu đến chín giờ về phía trước, nhưng đồng hồ cơ thể không thể vặn dễ dàng như vậy. Sau khi băng qua Đại Tây Dương, cơ thể bạn muốn ăn khi bạn bảo nó ngủ và muốn ngủ khi bạn buộc nó đến Louvre. Bạn không thể tránh cảm thấy mệt mỏi, khó chịu này, nhưng bạn không phải lên án chính mình để phải sống dở chết dở nữa. Trên chuyến bay, tôi ăn nhẹ, uống nhiều nước, không uống cà phê và rượu, và giảm thiểu đường. Các bộ phim trên chuyến bay tốt một điều là giúp bạn chợp mắt. Ngủ hai hoặc ba giờ trong suốt chuyến bay, bạn sẽ có thể làm việc vào ngày bạn đến nơi.

Khi đến nơi, hãy lên kế hoạch đi bộ. Cảm giác khó chịu, mệt mỏi sau một chuyến bay dài sẽ biến mất khi bạn ở trong không khí trong lành, ánh sáng ban ngày, và tập thể dục. Giữ cho không buồn ngủ ít nhất cho đến đầu buổi tối. Bạn có lẽ sẽ thức dậy rất sớm vào buổi sáng đầu tiên. Hãy ra ngoài và đi dạo để tận hưởng cảm giác "mình đang ở châu Âu". Đây có lẽ là lần duy nhất bạn thấy mặt trời mọc khi bạn ở châu Âu.

Để giữ sức khỏe, điều quan trọng là phải ngủ đủ giấc. Hầu hết mọi người cần 7-8 giờ mỗi đêm. Khi bạn ở châu Âu, bạn rất dễ bị dụ dỗ đi, đi và đi. Mặc dù truyền hình có rất nhiều kênh để xem nhưng bên ngoài thì lại rất hấp dẫn với nhiều điều bạn muốn trải nghiệm. Cách tốt nhất để luôn khỏe mạnh là dựa vào tốc độ bản thân và biết giới hạn của bạn. Thay vì một cuộc đua maraton tham quan các bảo tàng, tôi dừng lại ở các quán cà phê để ngắm nhìn xung quanh.

Bây giờ, nói về nước ở châu Âu. Tôi uống nước máy và bất cứ loại nước nào được phục vụ trong các nhà hàng. Hãy đọc các dấu hiệu cẩn thận, tuy nhiên: Một số vòi nước, kể cả những vòi trên xe lửa và máy bay, không được uống. Hãy tìm một tấm bảng hiển thị một ly với một X "đỏ" trên nó, hoặc một hộp sọ và hình xương chéo. Ngay cả với nước uống an toàn, bạn vẫn có thể bị bệnh. Một số du khách đau khổ với vi khuẩn trong nước ở châu Âu, đó là bởi vì nó khác với nước ở đất nước của bạn.

Nếu bạn bị bệnh, hãy chủ động nhờ giúp đỡ. Đối với những bệnh nhẹ, điểm dừng đầu tiên là các hiệu thuốc gần đó. Dược sĩ châu Âu chẩn đoán và kê toa thuốc cho hầu hết các bệnh đơn giản. Họ thường thân thiện và nói tiếng Anh. Đối với nhiều bệnh nghiêm trọng, nên đến các bệnh viện địa phương. Những lần thăm khám thường miễn phí, do chương trình chăm sóc sức khỏe quốc gia chi trả. Nếu bạn không thể rời khỏi phòng, các nhân viên tiếp tân khách sạn thường có thể gọi bác sĩ đến - nhưng ít hơn những gì bạn có thể mong đợi.

Đừng lo là chuyến đi của bạn phải dừng lại vì bạn bị ốm. Đầu năm nay, tôi bay tới châu Âu với một chút lo lắng khi mới sau giải phẫu chứng thoát vị một tuần. Bác sĩ của tôi bảo không có gì phải giải phẫu vội vàng, nhưng tôi không muốn nguy cơ trở nặng trên đường đi. Vì vậy, tôi đã giải phẫu và mang theo hành lý nhẹ hơn bình thường. Nhưng tôi cảm thấy chuyến đi khiến sức khoẻ tôi tốt hơn. Tôi thấy mình như là một tay guitar flamenco và châu Âu thành phương pháp trị liệu, chính xác như những gì bác sĩ yêu cầu.