Bạn đang ở đây

Moschino - Người đàn ông Ý không điển hình

Không xuất chúng như Valentino, cũng không nhiều giải thưởng về thiết kế như Versace nhưng Moschino vẫn luôn là cái tên được giới thời trang Ý và thế giới nể trọng. Đi ngược với mọi thứ được coi là chuẩn mực của thời trang, Moschino hiểu được khách hàng mong muốn gì khi chọn trang phục, đi đúng thị hiếu, tiên phong trong việc sáng tạo ra những kiểu cách khác thường. Nếu thời trang là một người bạn thân thì Moschino là mẩu giấy nhắn ngọt ngào bạn bất ngờ nhận được… trong tủ lạnh. Moschino là thế, bất ngờ, hài hước và khó đoán như một anh chàng bad boy quyến rũ.

Không xuất chúng như Valentino, cũng không nhiều giải thưởng về thiết kế như Versace nhưng Moschino vẫn luôn là cái tên được giới thời trang Ý và thế giới nể trọng. Đi ngược với mọi thứ được coi là chuẩn mực của thời trang, Moschino hiểu được khách hàng mong muốn gì khi chọn trang phục, đi đúng thị hiếu, tiên phong trong việc sáng tạo ra những kiểu cách khác thường.


Nếu thời trang là một người bạn thân thì  Moschino là mẩu giấy nhắn ngọt ngào bạn bất ngờ  nhận được… trong tủ  lạnh. Moschino là thế, bất ngờ, hài hước và khó đoán như một anh chàng bad boy quyến rũ.



Chân dung NTK ngỗ ngược Moschino


Là một chàng trai Ý mê nghệ thuật, Franco bị mặc định sẽ trở thành một anh chàng hào hoa, lịch lãm. Từ nhỏ, Franco đã muốn trở thành họa sỹ. Để có tiền đi học, Franco xin làm phác họa mẫu thời trang. May mắn đến với Franco khi ông lọt vào mắt xanh của huyền thoại Giorgio Armani.


Năm 1971, nhà thiết kế lừng danh cho Franco một cơ hội, công việc phác họa mẫu cho bộ sưu tập mới. Đó là lần đầu tiên, công chúng biết đến cái tên Franco Moschino. Sáu năm sau, năm 1977, Franco từ biệt Giorgio Armani và ra làm thiết kế cho một hãng thời trang khác là Cadette.

 

Đến lúc này, làng thời trang đã bắt đầu có những dự cảm đầu tiên: với Franco, tất cả chỉ là vấn đề thời gian. Nhất định, một thương hiệu mới sẽ ra đời dưới cái tên Moschino. Và đúng như dự đoán, năm 1983, Franco Moschino đã cho ra mắt một thương hiệu thời trang của riêng mình.

 

Đừng quá vội vàng bạn nhé, đó không phải là Moschino, mà là một cái tên lãng mạn: Moonshadow (Ánh trăng). Bộ sưu tập đầu tiên của một thương hiệu lãng mạn như thế lại là bộ sưu tập… quần jean. Chưa kịp làm cho dư luận hết shock, ngay bộ sưu tập thứ hai, Franco lại lập tức lao vào một thể nghiệm mới: đồ lót, phụ kiện và giày. Sau một loạt các thử nghiệm có vẻ không hệ thống, Moschino đã từng bị giới thời trang coi là “Jean-Paul Gaultier phiên bản Ý’. Với những người khác, việc một thương hiệu mới được so sánh với một tên tuổi lớn là điều may mắn.

 

Thế nhưng với Franco, đó chả phải là điều vui vẻ gì. Franco còn tuyên bố ông ghét cách thế giới thời trang đang vận hành: những thứ giống nhau, những tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Franco dám công khai nhạo báng Louis Vuitton và Chanel. Vụ việc thậm chí đã làm cho Franco phải ra tòa. Từ phiên tòa đó, Franco Moschino bị giới truyền thông gọi là “Bad Boy” của nước Ý, bị đồng nghiệp chê bai vì sự ngỗ ngược.

 

Phong cách thời trang của Moschino luôn mang đầy sự bất ngờ, khiến giới yêu thời trang không thể rời mắt khỏi những buổi biểu diễn thời trang của ông. Buổi lễ ra mắt bộ sưu tập, hàng ghế A không dành cho khách VIP mà dành riêng cho… thú nhồi bông.


 
                                 Phong cách thời trang Moschino


Giấy mời làm bằng giấy ăn, được khéo léo bọc ngoài bộ dao nĩa. Một xe tải nhỏ chở đầy các người mẫu và đột ngột mở tung thành một sàn diễn thời trang… Tất cả những điều đó chỉ là một vài ví dụ điển hình cho sự hài hước rất thời trang của Moschino.


Sau gần 30 năm thành lập, thương hiệu này đã nổi tiếng nhờ những điều không liên quan, rất hài hước và nghịch ngợm, điều tưởng như đã đã bị ‘tẩy chay” hoàn toàn trong thế giới xa hoa và khắc nghiệt của thời trang.

Tất cả những sự kỳ quái đó sinh ra từ  ông chủ có một không hai của hãng, Franco Moschino.

 

Sự bất bình từ thời trang

Thế  nhưng, ngược lại với những rắc rối đời tư, sự  ngộ ngược lại mang lại thành công vang dội cho Franco trong sự nghiệp thiết kế. Franco gửi gắm toàn bộ nỗi bất bình của mình vào thời trang, cụ thể là những sáng tạo Moschino. Vậy là trong cuốn sách lịch sử thời trang thế kỷ 20, Moschino ghi một trang chả giống ai hết.

Franco nổi tiếng với triết lý: đừng coi quần áo là cái gì nghiêm túc. Cứ vui đùa thôi. Và ông đã chuyển tải rất ngọt triết lý đó vào các thiết kế của mình. Slogan của Franco là “Gout thời trang không tồn tại” (Good taste doesn’t exist). Có nghĩa là, không có một chuẩn mực đúng nào cho thời trang. Không ai có thể nói tôi có gout, tôi mặc đẹp còn người khác thì không. Chính vì thế, trong các thiết kế của Moschino, bạn sẽ không tìm thấy một chuẩn mực gì hết. Tự nhiên, Moschino là tôi nhớ đến quan điểm của nhà văn Nguyễn Tuân về tùy bút, rằng: qui tắc duy nhất là tự to. Qui tắc duy nhất của Moschino tự do, không theo một phong cách gì và đầy ngẫu hứng.

 

Năm 1994, Franco đột ngột qua đời. Tuy nhiên, may mắn cho Moschino là Rosella Jarrdini, bạn thân cũng như trợ lý  thân cận của Franco được tiếp quản thương hiệu. Thấu hiểu tâm huyết và nỗ lực của Franco, Rosella đã tiếp tục hướng Moschino theo hướng độc đáo nhất có thể. “Tôi không có các ý tưởng thiết kế trong đầu. Tôi chỉ đơn giản là chọn vải và ghép chúng lại. Thế là một bộ sưu tập ra đời”, Rosella tâm sự rất thật.

 

Dòng nước hoa Cheap and Chic ra đời như chĩa mùi dùi vào những thương hiệu nước hoa tên tuổi. Nước hoa của Moschino không cần tuyên bố mình sang trọng, chai nước hoa nắp nhựa rất teen nhưng đường hoàng có mặt trong danh sách nước hoa hàng đầu. Những đôi ugg bốt Australia vẫn bị thời trang coi là thô mộc, xù xì được Moschino đưa vào chiến dịch quảng cáo trong không gian đai các, quí phái. Chỉ trong thời gian ngắn, ugg bốt trở lại ào ạt và ngạo nghễ như cái gai trong mắt những người tôn sùng sự thanh lịch. Xuân-Hè 2009, Moschino cũng gọi print trở lại sàn diễn. Một ngày tốt đẹp, Moschino cho một loạt người mẫu với những chiếc nơ khổng lồ lên sân khấu. Rồi một ngày khác, Moschino làm Chanel tức điên bằng series áo phông có chữ “Chanel No.5” in trong hình chiếc TV

Dòng nước hoa Cheap and Chic

 

Tất cả những điều ngộ nghĩnh đó tạo nên Moschino, thương hiệu thành công đã một phần tư thế kỷ. Moschino phát triển hơn 20 dòng sản phẩm, từ sang trọng đến dòng sản phẩm dành cho teen. Hãng có gần 100 cửa hàng ở khắp nơi từ Châu Á đến Châu Âu. Dù đã hơn 10 năm sau ngày Franco qua đời, Moschino vẫn nói được tiếp những thông điệp và mơ ước của Franco: mơ ước về một thế giới thời trang tự do, phóng khoáng và không có qui tắc.

people like INLOOK.VN fanpage