Bạn đang ở đây

[sách mới] Qua những miền yêu

Thì ra tôi không phải là người duy nhất có chìa khóa căn phòng này. Càng không phải là người duy nhất biết anh thích hoa baby trắng. Cũng giống như việc một căn phòng cả đời không chỉ có một ổ khóa, nên việc thay ổ khóa là rất đỗi bình thường...

Đó chính là tâm trạng của Hạ Lam khi biết mình đã bị Huy phản bội, một cao trào trong tác phẩm Mùa hạ còn có em trong tuyển tập truyện ngắn Qua những miền yêu.

.....

Đó là bức sơn dầu khổ lớn tôi vẽ một cô gái chạy ngang một cơn mưa rào đầu hạ. Cô ấy chính là mối tình đầu của tôi. Màn mưa lùa vào mái tóc cô gái bay ngược về phía sau, mong manh từng sợi. Tôi đã chấm phá một vài cánh phượng rơi hòa vào màn hình bay lất phất. Trong những hạt mưa có giọt nước mắt của cô gái lẫn vào trong ấy.

Tôi rời Sài Gòn như chạy trốn những kỷ niệm giữa tôi và Hạ Lam. Từng con đường góc phố chúng tôi đã đi qua có mùa kèn hồng dịu ngọt, có những đại lộ thênh thang chiều lộng gió, có Ngõ bình yên trong hẻm vắng.

Hạ Lam quay đi chạy vù ra khỏi quán. Tôi đã kịp chạy theo sau một thoáng sững người như bất động. Cơn mưa đầu hạ bỗng đâu ùa qua, tấp từng hạt mưa vào cánh tay tôi nghe rát rát. Không biết có phải vì nước mưa có vị mặn hay không mà tôi cảm thấy môi mình mặn đắng… Mưa vẫn thôi không nặng hạt. Từng bước chân của tôi vẫn không dừng lại. Tôi đang chạy về phía Hạ Lam.

Sau cuộc thi sáng tác truyện ngắn Một nửa làm đầy thế giới do Nhà xuất bản Văn hóa Văn nghệ TP.HCM tổ chức hồi năm 2019 với sự đồng hành tài trợ chính của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, các cây bút trẻ bước ra từ sân chơi này đã cùng nhau gắn kết thành một nhóm, lan tỏa niềm đam mê sáng tác văn học.

Lấy chủ đề chính là tình yêu, nhóm các tác giả trẻ đã cùng nhau xây dựng một tập truyện ngắn khắc họa những miền yêu đong đầy luyến nhớ và lắm điều thương cảm, thể hiện sự muôn hình vạn trạng của tình yêu. Và có thể khẳng định rằng, văn chương không có rào cản, không có khoảng cách bởi đồng hành với các bạn trẻ trong tập truyện này còn có một số anh chị nhà văn thành danh đi trước.

15 câu chuyện, là 15 sắc thái của tình yêu, đến từ nhiều vùng miền, nhưng tựu trung tất cả đều mang đến cho người đọc những cung bậc yêu thương, có thăng có trầm, có vui có buồn, có xót xa có đắng đót, nhưng cũng có lúc hạnh phúc căng tràn. Tình yêu chính là điều tuyệt vời nhất đối với cuộc đời mỗi người trong chúng ta, cho dù chúng ta có trải qua thăng trầm cùng bao biến chuyển của thời cuộc, dù đang hiện hữu giữa thời đại của sự năng động, thì hơn bao giờ hết, như lẽ thường tình và giản đơn, tình yêu luôn nảy nở đâm chồi trong chính trái tim của chúng ta.

Đọc Qua những miền yêu, chúng ta sẽ thấy rằng tình yêu là ký ức ngọt ngào xen lẫn nỗi nhớ da diết giữa Thụy với người thầy dạy võ thuật (tác phẩm Giới hạn vô hình), hay sự vị tha mà Hạ Lam dành cho chàng họa sỹ đa tình tên Huy (Mùa hạ còn có em), hay lời hẹn ước đằng sau chuyện tình yêu thời học trò nơi miền quê của hai nhân vật Thanh – Lượm (Bình bát trôi sông),…

Tình yêu đầu đời tuổi học trò có lẽ, luôn đẹp và hồn nhiên hơn bao giờ hết, điển hình như nhân vật Khoa trong tác phẩm Tuổi yêu không nghĩ nhiều, với biết bao trò tinh nghịch, với những buổi đứng chờ nhau cùng đi học, chở nhau mỗi buổi tan trường. Và rồi, cũng có lúc phải chia tay, nỗi buồn lẫn sự nuối tiếc.

Tập truyện Qua những miền yêu, có lẽ, sẽ giúp chúng ta nhận ra chính mình, chính tình yêu của mình trải dài qua miền ký ức, hiện tại lẫn tương lai.

(theo GDTĐ) 

people like INLOOK.VN fanpage