Bạn đang ở đây

'Một người Việt nhậu bằng 15 người Singapore'

Nhiều người Việt uống từ "cao bằng đến bắc cạn", nhậu nữa, nhậu mãi, xem đó là cơ hội để mở rộng mối quan hệ đối tác và dễ làm việc hơn.

Tôi mới đọc được một nghiên cứu của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) vừa công bố cho thấy năng suất lao động của Việt Nam năm 2013 thuộc nhóm thấp nhất Châu Á – Thái Bình Dương (những nơi có thể thu thập số liệu) –thấp hơn Singapore gần 15 lần, thấp hơn Nhật 11 lần và Hàn Quốc 10 lần. So với các nước láng giềng ASEAN có mức thu nhập trung bình, năng suất lao động của Việt Nam vẫn có khoảng cách lớn, chỉ bằng một phần năm Malaysia và hai phần năm Thái Lan.

Nghiên cứu đó có thể gây sốc đối với nhiều người Việt, nhưng đối với tôi thì đó là một điều đương nhiên. Bởi bên Singapore công nhân làm bằng công nghệ cao, máy móc hỗ trợ nhiều và phần lớn là công nghiệp điện tử, kỹ thuật. Vì thế khi so sánh với công nhân may, hay dán đế giày ở Việt Nam thì đương nhiên giá thành phẩm sẽ khác nhau.

Nhưng điều đó cũng không có nghĩa rằng máy móc là yếu tố quyết định hoàn toàn cho năng suất lao động, vì tôi nghĩ nhân tố chính quyết định cho năng suất lao động là con người. Ở Việt Nam, người Việt chúng ta có đến 1001 trò “ăn cắp” thời gian trong công việc như: Bữa sáng thì ngồi cà phê, báo, tán gẫu cả tiếng đồng hồ, đến giờ làm việc thì lướt Facebook, chat, email… Bữa trưa thì “buôn dưa lê” và “nấu cháo” điện thoại…

Như vậy, hỏi sao người Việt năng suất lao động không cao, trong khi ăn nhậu thì người lại nổi tiếng khắp châu Á. Theo Tổ chức nghiên cứu thị trường Eurowatch, năm 2012 VN đã tiêu thụ 3 tỉ lít bia, gấp 3,5 lần so với năm 2004. Lượng bia sử dụng trung bình/người/năm là 32 lít, xếp thứ nhất khu vực ASEAN và thứ ba châu Á (sau Trung Quốc và Nhật Bản). Nếu chỉ tính trung bình 22.000 đồng/ lít bia thì người Việt đã tiêu 3 tỉ USD/năm. Vượt xa so với hai nước đứng ở vị trí tiếp theo là Thái Lan và Philippines.

Còn Singapore thì hoàn toàn trái ngược lại, lượng tiêu thụ bia của họ chỉ bằng một phần hai so với nước đứng thứ 3 là Philippines. Điều đó, khiến tôi thấy đúng như nhận xét của một độc giả trên VnExpress rằng một người Việt nhậu bằng 15 người Singapore.

Sở dĩ, tôi nghĩ như vậy vì thấy nhiều người Việt mỗi khi nhậu là uống nhiệt tình, lúc nào cũng từ "cao bằng đến bắc cạn" 100%, nhậu nữa, nhậu mãi, nhậu đến quên đường về và họ xem đó là cơ hội để mở rộng mối quan hệ đối tác và dễ làm việc hơn. Có ở nơi đâu người ta nhậu như Việt Nam mình không?

Nhiều lúc tôi tự hỏi tại sao đàn ông phải bỏ thời gian cho việc nhậu nhẹt, còn chị em phụ nữ thì phải một mình tất bật lo cơm nước cho gia đình? Tôi thấy người nước ngoài họ làm việc cật lực cả ngày lẫn đêm, không ham nhậu như dân Việt Nam.

Đúng là "đất nước nghèo vì đàn ông Việt ham nhậu". Thật đáng buồn!

Theo VNE

people like INLOOK.VN fanpage