Bạn đang ở đây

Những cách tìm kiếm âm nhạc mới trên internet

Cảm thấy nhàm chán với các bảng xếp hạng (BXH) âm nhạc Á - Âu thống trị bởi những gương mặt quen thuộc như Lady Gaga, Britney Spears và muốn tìm kiếm những tên tuổi mới hay những ca khúc chưa từng nghe? Với thời đại internet và kỹ thuật số, bạn có thể tự mình làm điều đó một cách dễ dàng và hiệu quả đến bất ngờ.

Qua lời giới thiệu

Một trong những cách “cổ điển” nhất để tìm kiếm nguồn âm nhạc mới là lắng nghe những lời giới thiệu về các ca sĩ mới và bài hát mới. Bên cạnh bạn bè, họ hàng, giờ đây, internet có thể đem đến cho bạn những lời nhận xét có tính chính xác cao. Trang web “Last.fm” có chức năng tổng hợp những ca khúc bạn đang nghe thành một BXH cá nhân theo đúng sở thích âm nhạc của bạn, và từ đó đưa ra những lời giới thiệu dựa trên các BXH đó. Nếu bạn bè của bạn cũng là thành viên của “Last.fm”, bạn cũng có thể đọc được những lời giới thiệu ca khúc của bạn mình và chọn nghe những tiêu đề bạn cảm thấy hứng thú.

Blog

Blog (hay trang nhật ký hàng ngày trên internet) là một nguồn thông tin cực kỳ phong phú cho những ai tìm kiếm những tin tức âm nhạc mới. “Abeano” là một blog âm nhạc nổi tiếng hiện nay. Mỗi ngày đều có một số lượng lớn các ca khúc và video nhạc mới được giới thiệu trên Abeano. “Pitchfork” cũng là một dịch vụ blog tương tự nhưng có tuổi đời lớn hơn nhiều, được thành lập từ năm 1995 và hiện đang được cộng đồng người hâm mộ nhạc rock rất ưa thích.

 

Uyên Linh thành công sau Việt Nam Idol


Cửa hàng trực tuyến

Vẫn là những cửa hàng kinh doanh âm nhạc, nhưng lần này lại tồn tại trên internet. Những điểm khác biệt lớn giữa mua nhạc trên mạng và ngoài đời thực là người mua có thể lựa chọn mua riêng từng ca khúc thay vì cả album, giá tiền trên mạng rẻ hơn và danh sách các ca khúc được cập nhật liên tục và nhanh chóng. “Emusic” hiện là một trang web kinh doanh nhạc trực tuyến khá được ưa thích với bảng tổng hợp và giới thiệu các bài hát và ca sĩ mới đáng chú ý xuất hiện hàng tuần. Người hâm mộ nhạc điện tử có thể tìm đến “Bleep” - một cửa hàng kinh doanh nhạc trực tuyến khác chuyên về thể loại electronic và thường có khá nhiều khuyến mại đặc biệt cho người mua các ca khúc mới.
Chia sẻ trực tuyến

Mặc dù chia sẻ file qua internet vẫn được coi là bất hợp pháp, thậm chí bị gán là “kẻ thù” của ngành công nghiệp âm nhạc, nhưng không thể phủ nhận rằng đó vẫn là một trong những hoạt động phổ biến nhất, diễn ra hàng ngày trên internet. Tuy nhiên, vẫn tồn tại những kiểu chia sẻ file hợp pháp và được khuyến khích, ví dụ như dịch vụ “Spotify”. Khách hàng trả một khoản phí và có thể nghe trực tuyến hàng trăm nghìn ca khúc (danh sách được cập nhật mỗi tuần). Thành viên thậm chí có thể lập ra danh sách các tiêu đề ưa thích, đưa lên trang facebook của mình và chia sẻ giữa bạn bè với nhau. “Mflow” cũng cung cấp dịch vụ tương tự với khái niệm chia sẻ còn được nhấn mạnh hơn nhờ chức năng xây dựng danh sách bài hát hoàn thiện và tiện lợi. Nếu bạn thích một danh sách của ai, bạn có thể “làm quen” với người đó trên “Mflow” và lắng nghe thêm nhiều ca khúc mới khác được thành viên này nghe hoặc giới thiệu.
Ứng dụng cho điện thoại

Đây là một lĩnh vực mới nhưng đang phát triển như vũ bão với một tương lai rất hứa hẹn. Hiện có hai ứng dụng đang được khách hàng phương Tây sử dụng nhiều để tìm kiếm những cảm hứng âm nhạc mới. Đầu tiên là “Discovr Music”, một ứng dụng dành riêng cho iPad. “Discovr Music” giúp xây dựng một bản đồ tương tác giữa các nghệ sĩ. Nếu bạn thích một ca sĩ nào đó, ứng dụng sẽ đưa ra những ca sĩ có ít nhiều mối quan hệ với cái tên bạn chọn, bao gồm cả danh sách các ca khúc v.v... Như vậy bạn có thể dễ dàng khám phá ra những gương mặt mới trong cùng dòng nhạc bạn say mê. Có chức năng tương tự, ứng dụng “Aweditorium” lại “mê hoặc” người dùng bởi những hình ảnh đẹp mắt và cập nhật liên tục về các nhóm nhạc, ca sĩ và bài hát được sắp xếp ấn tượng trên màn hình điện thoại hay iPad.

        

Theo BBC
 

people like INLOOK.VN fanpage